Bất động sản Đà Nẵng những diễn biến mới nhất về thị trường

Ông Trần Trọng Vũ, thành viên Tổ công tác Nghiên cứu thị trường bất động sản VARS, nhận định rằng thị trường bất động sản Đà Nẵng dự kiến sẽ có nhiều điểm sáng hơn trong năm 2024. Mặc dù sự phục hồi có thể không mang lại những bước đột phá lớn, nhưng thị trường sẽ đan xen nhiều cơ hội mới đầy tiềm năng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp chi tiết hơn về diễn biến trong tương lai thị trường bất động sản Đà Nẵng.

Tình hình thị trường bất động sản Đà Nẵng năm 2023 

Nhìn lại toàn cảnh thị trường bất động sản Đà Nẵng trong năm 2023, ông Trần Trọng Vũ cho biết thị trường đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực hơn so với đầu năm. Đặc biệt, các sản phẩm đất nền và chung cư giá rẻ tại các khu vực như Nam Hòa Xuân, Hòa Xuân, FPT, Bàu Tràm Lakeside đang được săn đón nhiều nhất. Lượng tìm kiếm tăng vọt và giá các sản phẩm này đã tăng nhẹ từ 5-10% so với thời điểm đầu năm. Điều này cho thấy sự phục hồi và sự quan tâm mạnh mẽ từ phía người mua và nhà đầu tư.

Ở phân khúc chung cư, các sản phẩm mới mở bán cũng được hấp thụ tốt. Chẳng hạn, FPT Plaza có giá bán 27 triệu đồng/m2 và The Panoma của Sun Group ghi nhận mức giá từ 60-70 triệu đồng/m2. Mặc dù mức giá này vẫn thấp so với mặt bằng cung ở phân khúc cao cấp, nhưng điểm đáng chú ý là các sản phẩm bất động sản tạo dòng tiền đang được giới đầu tư săn đón nhiều. Những sản phẩm có khả năng tạo dòng tiền trên 4%/năm so với giá vốn đều được giao dịch thành công, cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư đối với những bất động sản có tiềm năng sinh lợi cao.

phân khúc chung cư lực bán được hấp thụ tốt bất động sản Đà NẴng
Phân khúc chung cư lực bán được hấp thụ tốt

Sự phục hồi và triển vọng đầu tư

Theo ông Vũ, không giống với các địa phương khác, đỉnh sóng bất động sản Đà Nẵng được thiết lập từ đầu năm 2019. Tuy nhiên, sau đó thị trường suy thoái và giảm sâu do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đến thời điểm năm 2022, thị trường đã lấy lại phong độ nhưng giá bất động sản vẫn chưa hoàn toàn phục hồi. Điều này mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư khi giá bất động sản Đà Nẵng hiện vẫn khá rẻ so với các thành phố trực thuộc trung ương khác. Với lợi suất đầu tư tạo dòng tiền tại địa phương này khá cao, hiệu quả khai thác dòng sản phẩm như tòa căn hộ và villa du lịch đạt tỷ lệ trung bình 3-5%/năm, đây là một trong những yếu tố thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

Dẫn thông tin từ các cuộc khảo sát, ông Vũ cho biết năm 2023, thị trường bất động sản Đà Nẵng đã nở rộ hai loại hình bất động sản chính là villa du lịch và tòa căn hộ. Đặc biệt, villa du lịch tập trung tại các khu vực ven biển như Sơn Trà, An Thượng, Nam Việt Á và Sơn Thủy. Giá vốn phân bổ cho loại hình villa du lịch này trung bình từ 14-20 tỷ đồng/căn, với khả năng tạo dòng tiền từ 50-80 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, tòa căn hộ cũng phát triển mạnh mẽ, mức giá cho thuê trung bình ghi nhận là 3,5-4 triệu đồng/tháng cho căn studio và 4,5-5,5 triệu đồng/tháng cho căn 1 phòng ngủ. Loại hình này phát triển đồng đều ở các khu vực trung tâm và cận trung tâm, cho thấy sức hấp dẫn của bất động sản Đà Nẵng.

Định hướng phát triển và cơ hội đầu tư

Trong bối cảnh này, bất động sản Đà Nẵng đang chứng kiến sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Sự hấp thụ tốt ở phân khúc chung cư giá rẻ và đất nền, cùng với sự quan tâm đặc biệt đến các sản phẩm tạo dòng tiền đã tạo nên một thị trường sôi động và tiềm năng. Với giá cả vẫn còn khá rẻ so với các thành phố lớn khác, Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư tìm kiếm lợi suất cao và cơ hội sinh lời lâu dài.

Điểm tựa cho sự phục hồi thị trường bất động sản Đà Nẵng

Theo ông Trần Trọng Vũ, nhu cầu ở thực của khách hàng chính là điểm tựa quan trọng để tái cấu trúc thị trường bất động sản Đà Nẵng. Mặc dù thị trường này vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, nhu cầu ở thực vẫn tăng cao. Ông Vũ nhấn mạnh rằng, nếu có thêm các chính sách hỗ trợ về tái cấu trúc trong thời gian tới, thanh khoản của thị trường sẽ được cải thiện đáng kể.

Đánh giá về tiềm năng bất động sản Đà Nẵng năm 2024, ông Vũ nhận định rằng, thị trường sẽ có nguồn cung lớn về chung cư khi các chủ đầu tư đang hoàn thiện pháp lý và dần mở bán từ quý 3/2024. Đặc biệt, Đà Nẵng hiện đang dẫn đầu cả nước về số lượng nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở giá bình dân với hơn 15.000 căn.

Đà Nẵng hiện đang là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng nguồn cung nhà ở xã hội,
Đà Nẵng hiện đang là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng nguồn cung nhà ở xã hội.

Động từ nhu cầu nhà ở thực

Ngay trong tuần đầu tiên của năm 2024, Đà Nẵng đã công khai rao bán đợt đầu tiên của nhà ở xã hội. Tuy nhiên, nguồn cung này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Lý giải về vấn đề này, ông Vũ cho biết, một mặt nhà ở xã hội tại Đà Nẵng hiện nay chủ yếu tập trung ở khu vực Liên Chiểu, trong khi các khu vực phía Nam và Tây Nam thành phố gần như không có dự án mới.

Mặt khác, mức độ tăng dân số tại Đà Nẵng hiện nay là 2,51%/năm, dẫn đến việc dù có nhiều nguồn cung nhà ở xã hội nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng. Bằng chứng là trong năm 2023 đã có gần 15 đợt mở bán với 1.700 sản phẩm chung cư nhà ở xã hội và đều nhanh chóng hết hàng.

Ông Vũ nhấn mạnh rằng, từ những thách thức của thị trường bất động sản, nhu cầu ở thực là động lực lớn nhất để hỗ trợ thị trường. Việc các doanh nghiệp bất động sản đang tái cấu trúc lại sản phẩm, chuyển hướng sang phân khúc ở thực và giá rẻ nhằm cải thiện thanh khoản được xem là tin vui cho thị trường bất động sản từ giai đoạn này trở đi.

Chiến lược và những tiêu chí cho năm 2024

Dù vậy, ông Vũ cũng lưu ý rằng, vì hiện tại kinh tế thế giới vẫn còn rất khó khăn và sẽ tác động lớn tới thị trường bất động sản Việt Nam, các chủ đầu tư khi ra hàng trong năm 2024 cần phải đáp ứng đủ ba tiêu chí quan trọng. Đầu tiên, giá bán phải hợp lý với thị trường. Thứ hai, cần đảm bảo thanh toán theo tiến độ trung bình từ 24-36 tháng. Cuối cùng, cần có các chính sách hỗ trợ tín dụng và chiết khấu cao để được thị trường đón nhận.

Từ góc nhìn của ông Vũ, việc đáp ứng đủ các tiêu chí này sẽ giúp các chủ đầu tư thu hút được khách hàng và cải thiện thanh khoản, đồng thời đóng góp vào sự phục hồi và phát triển bền vững của thị trường bất động sản Đà Nẵng.

Nhìn chung, bất động sản Đà Nẵng đang trên đà phục hồi nhờ vào nhu cầu ở thực của khách hàng. Với sự hỗ trợ từ các chính sách tái cấu trúc và sự linh hoạt trong việc đáp ứng các tiêu chí về giá bán, tiến độ thanh toán và hỗ trợ tín dụng, thị trường bất động sản Đà Nẵng hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Hãy nắm bắt ngay cơ hội để đầu tư vào bất động sản Đà Nẵng và trở thành một phần của sự phát triển đầy tiềm năng này! Theo dõi chúng tôi để cập nhật các thông tin mới nhất về tin tức thị trường bất động sản nhé!

 

About The Author

Để lại một bình luận

Liên hệ bộ phận kinh doanh
  • Liên hệ bộ phận kinh doanh